Header Ads

Cách tăng giảm độ pH trong hồ thủy sinh

Cách tăng giảm độ pH trong hồ cá thủy sinh

Xem thêm: Độ pH lý tưởng và mối quan hệ của pH với vi sinh, dinh dưỡng

Trong bài này mình xin tiếp tục hướng dẫn các bạn mới chơi cách tăng, hạ độ pH 1 cách dễ dàng và an toàn, không ảnh hưởng đến các thông số quan trọng khác như độ cứng của nước (gH) chẳng hạn.

1. Cách giảm độ pH trong hồ thủy sinh

Đầu tiên, và quan trọng nhất là phải LOẠI BỎ NHỮNG TÁC NHÂN gây tăng pH trong hồ trước. Nếu bạn cứ tìm cách giảm pH mà quên rằng 1 số thứ trong hồ có thể làm tăng pH lại thì mọi việc đều tốn công vô ích. Mình đã thử nghiệm rất nhiều lần bằng nhiều cách, trong đó có cách dùng acid cực mạnh để giảm pH, nhưng chỉ sai vài giờ cho đến 1 ngày thì độ pH lại tăng cao như lúc đầu.

Những thứ có thể làm độ pH của bạn tăng cao:
– San hô (tan Canxi, Mg và Hco3, luôn làm tăng pH và làm cứng nước – tăng gH)
– Sỏi 3 màu có lẫn vỏ ốc nhỏ: giống san hô
– Cát muối tiêu (nó chính là san hô, vỏ ốc xay nhuyễn)
– 1 số loại đá màu trắng như đá tai mèo, kẹp kem…

Các bạn nên lấy hết những thứ trên ra khỏi hồ thủy sinh của mình nếu có ý định giảm pH như mong muốn.

Sau khi đã loại bỏ được những chất làm tăng pH trong hồ, các bạn có thể dùng 1 trong những cách sau để hạ pH theo ý muốn:

– Cung cấp Co2 dạng khí nén, cách này vừa dễ vừa có lợi cho cây thủy sinh và cả sự cân bằng trong hồ. Bạn chỉ cần dùng khí Co2 làm giảm độ pH từ 0.7 đến 1 độ pH là an toàn và đã đảm bảo đầy đủ khí Co2 cho cây. Cách làm là đo độ PH của hồ trước khi có khí Co2 rồi ghi lại kết quả làm mốc, sau đó bắt đầu cho Co2 vào hồ và cứ 30 phút đo lại PH 1 lần, khi nào nó thấp hơn mức khi chưa có Co2 1 độ là OK.

– Dùng 1 số acid an toàn như: Ascorbic acid (vitamin C), Acid nitric (HNO3), Acid Citric, hoặc Acid Phốt pho ríc (H3PO4 – chuyên hạ ph cho hồ cá dĩa)… Mình hay dùng HNO3 và H3Po4 để hạ PH khi cần thiết. Cách làm là lấy vài ml acid trên, pha loãng vào ca nước rồi cho vào hồ, sau 5-10 phút thì đo lại ph hồ xem giảm được bao nhiêu độ PH sau đó tự canh chỉnh cho từng hồ. Hồ 300 lít của mình cần dùng đến 10ml HNO3 để hạ 1 độ Ph. Lưu ý là 1 số acid trên tuy nhẹ nhưng vẫn phải cẩn thận khi dùng, không hít, chạm vào, và nên cất chổ nào an toàn, tránh xa tầm tay trẻ em…

– Các bạn có thể mua peat moss (rên bùn) cho vào lọc, nhưng nhớ ngâm nước hoặc luộc sơ qua cho hết màu, nhưng cách này có tác dụng chậm. 1 số vật liệu học có peat moss này cũng có tác dụng tương tự.

– Lá bàng, nước đen… cũng có tác dụng giảm ph nhẹ và cần thời gian.

– Lọc lâu không vệ sinh cũng có tác dụng giảm nhẹ PH.

2. Cách tăng độ PH trong hồ thủy sinh

– Lưu ý là KHÔNG NÊN DÙNG SAN HÔ để tăng PH cho hồ thủy sinh, vì san hô ngoài việc tan Hco3 làm tăng Kh, Ph, nó còn tan luôn Ca và Mg làm tăng luôn độ cứng (GH) của nước, làm tds tăng lên rất cao và khó kiểm soát.

– Cách an toàn hơn để tăng PH mà không ảnh hưởng đến độ cứng nước là dùng bộ baking soda (NaHCo3) có thể mua dễ dàng ở tiệm thuốc tây, giá cũng khá rẻ chỉ vài chục ngàn dùng được rất lâu. Công thức là bạn dùng 8-9 gram baking soda này pha loãng ra vào 1 ly nước rồi đổ thẳng vào hồ, có thể tăng 1 độ pH cho hồ 100 lít nước (và tăng thêm 25-50 tds)

– Sục khí O2 có tác dụng loại trừ Co2 trong nước và làm tăng pH nhẹ.

– Có thể dùng 1 số hóa chất mang tính kiềm để tăng pH nhưng tốt nhất là dùng baking soda như trên cho an toàn và dễ dàng.

Lời kết

– Nếu hồ bạn đang ổn định thì đừng quá lo về pH

– Nên tăng giảm pH 1 cách từ từ, tránh thay đổi quá nhanh gây shock cho động thực vật thủy sinh

– Còn rất nhiều cách tăng giảm pH nhưng những cách mình vừa nói ở trên là dễ dàng và hiệu quả, an toàn nhất.

Chúc các bạn thành công.
Nguồn: Phạm Thành Văn - thuysinhaz.com

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.